Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

NGƯỜI HÀ NỘI KÊU OAN CHO TỬ TÙ NGUYỄN VĂN CHƯỞNG

Dưới đây là câu chuyện ghi lại bởi Liberty Nguyễn Thúy Hạnh trong một lần chị cùng các bạn Hà Nội ra vườn hoa tọa kháng cùng gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng

Chiều 27/12 tại vườn hoa Lý Thái Tổ:
+ Một khách du lịch Nhật:
- Có chuyện gì vậy?
- Chúng tôi đòi công lý cho một chàng trai bị kết án tử hình một cách ko minh bạch, và chỉ vài hôm nữa là câu ấy bị thi hành án.
- Vậy gia đình đã kiện lên cấp trên chưa?
- Đã giám đốc thẩm nhưng họ vẫn kết y án.
- Hi vọng chàng trai ấy được minh oan!

Ông ta nói rồi mở túi lấy ra tờ 100.000đ nhờ đưa cho bà mẹ của Nguyễn Văn Chưởng. Mình từ chối, và thất vọng vì đã tưởng ông ta có thể giúp bằng truyền thông.
Đi qua đám dân phòng đứng cạnh đó, ông ta bảo họ: "Hãy giúp những người đang đòi công lý kia!".
+ Một người đàn ông châu Âu sau khi nghe giải thích về vụ án oan:
- Hình như tôi nghe nói ở Việt Nam công dân không được phép biểu tình. Các bạn ngồi thế kia có vi phạm luật của chính phủ không?
- Theo hiến pháp thì chúng tôi có quyền, nhưng họ khống chế bằng việc nợ nhân dân cái luật. Thế nên ông thấy đấy, chúng tôi chỉ ngồi đây ôn hòa mà có đến mấy xe cảnh sát đỗ cạnh để đuổi chúng tôi.
- Các bạn có hi vọng việc làm của các bạn mang lại hiệu quả gì cho việc đòi công lý kia không?
- Họ sẽ không lắng nghe chúng tôi, nhưng ko lẽ ngồi yên để một con người có thể bị giết oan? Còn nước còn tát, chúng tôi hi vọng việc này sẽ làm dấy lên dư luận trong và ngoài nước, khiến họ phải chịu sức ép mà xét xử lại cho công bằng. Chúng tôi cần tiếng nói của cả những người khách nước ngoài như các ông.
- Tất nhiên rồi, tôi sẽ ko im lặng! ông ta quả quả quyết.

+ Một thanh niên châu Á, sau khi nghe câu chuyện:
- Các bạn là người nhà của họ?
- Không, chúng tôi chỉ là người ngoài, thấy oan khuất bất công thì hỗ trợ cùng gia đình thôi.
Anh ta đang định hỏi tiếp thì bị đám dân phòng xô lại, phẩy tay ra hiệu đuổi đi khỏi chỗ chúng tôi bằng ngôn ngữ: "Hú hú..." . Trương Dũng đứng gần đó kháy khót: "Sao không nói bằng tiếng Anh đi, mà lại hú hú thế, ngôn ngữ của đảng đấy à?".

+ Một người phụ nữ châu Âu, sau khi nghe về vụ án:
- Truyền thông Việt Nam có lên tiếng về vụ này ko?
- Không, họ im lặng, bởi họ có thể chịu sự chỉ đạo.
- Tôi biết, truyền thông của các bạn đều dưới sự quản lý của đảng. Tôi cũng biết tiêu cực trong ngành CA và Tòa án ở VN rất cao. Thật tội nghiệp cho chàng trai ấy.Tôi có thể giúp được gì cho các bạn?
- Mong bà hãy cùng lên tiếng đòi công lý cho chàng trai kia, bằng bất cứ hành động nào có thể, ví như bà có thể chụp ảnh và viết stt trên fb, hoặc lên tiếng với một tổ chức quốc tế nào đó mà bà biết. Nhiều tiếng nói sẽ có thể tạo thành sóng dư luận.
- Tất nhiên rồi, tôi sẽ làm.
Bà ta chụp ảnh rồi ôm lấy lưng mình:
- Các bạn cố gắng nhé. Chúc thành công!
Mọi người ơi! Hãy cùng lên tiếng đòi công lý cho Nguyễn Văn Chưởng, và cho những người vô tội đang bị oan khuất!
FB Liberty 
Ảnh: Trương Dũng

Không có nhận xét nào: