Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

DƯ LUẬN XÔN XAO VỀ VIỆC BẮT GIỮ NHÀ VĂN BLOGGER NGUYỄN QUANG LẬP- 2



Hồ Hải
Chuyện Vệ vào TPP là xem như không có hy vọng nào, vì những điều kiện mà các thành viên giãy chết đưa ra. Nên chuyện bắt bớ giam cầm cho những ai phạm vào những nguyên tắc cơ bẩm do sản đưa ra là chuyện cơm bữa từ nay đến kỳ ăn chia 12 nhá.
Nguyen Pham Xuan
BẠN TÔI BỊ BẮT
Tôi vừa viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa (Quảng Bình) quay xe ra thì được điện thoại của nhà văn Trung Trung Đỉnh nói là Lập bị bắt. Tôi quá bất ngờ vì đầu sáng nay Lập còn nhắn tin cho tôi một số máy tôi cần.

 Nghe xong điện của anh Đỉnh, tôi gọi cho bạn bè ở SG, gọi cả cho em ruột Lập là nhà văn Nguyễn Quang Vinh, ai cũng ngỡ ngàng không hay biết. Gọi vào máy Lập thì bị tắt, mọi người còn nghĩ đó là thói quen ngủ trưa tắt đt của Lập. Nhưng chỉ ít phút sau thì mọi tin báo lại là đúng Lập đã bị khám xét nhà từ 9h sáng 6/12/2014 và quá trưa thì bị đưa lên cơ quan điều tra của công an TP HCM. Vậy là Lập bị bắt đúng khi tôi đang ở trên huyện nhà quê Lập. Trên đường về, trước khi qua hầm Đèo Ngang, tôi đã ghé vào đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh, thắp hương ngày rằm hôm nay và khấn Bà phù hộ cho bạn tôi bình an vượt qua cơn thử thách cam go này. Tôi luôn tin nhà văn Nguyễn Quang Lập, bạn tôi, là một con người chính trực, ngòi bút của anh luôn vì sự thật và nhân văn.
Thu Lan Nguyen
Bọ Lập - Nguyễn Quang Lập là một Anh hùng thời đại !
Một Nhà Văn chân chính trong xã hội đầy bất trắc ,bất công và tàn bạo !
Chúc Anh chân cứng đá mềm ,chúc Anh dồi dào sức khỏe vượt qua gian lao tù ngục bất công...
Tác phẩm Ký Ức Vụn của Anh đã khẳng định tầm vóc hiên ngang sừng sững của Anh nói lên một sự thật trớ trêu,cay đắng,đầy bẩn thỉu của một xã hội đương đại giả dối và nhồi sọ ...
Tôi tin rằng : rồi đây,lịch sử sang trang ,Tập truyện ngắn Ký Ức Vụn của Anh sẽ được thế hệ trẻ đưa vào Văn Học Sử, phê phán hiện thực của một thời bao cấp Miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa.
Ký Ức Vụn là tập truyện ngắn dùng ngôn ngữ tục, đời thường, bỗ bã của đời sống nhân dân cần lao ...hài hước cười trong chua cay ...Vinh Quang trong ươn hèn và nhục nhã ...
Phải chăng,tác phẩm này là mối hiểm họa ngầm như nham thạch sục sôi ...bấy lâu nay mà người ta không có cớ gì để bắt Anh ...nay, ly nước đã tràn ...đã có cớ vớ vẩn mơ hồ ...để bắt Anh...
Sau khi đọc tác phẩm Ký Ức Vụn từ khi mới xuất bản cách nay vài năm ...Anh thật sự để lại trong lòng tôi niềm kính trọng và hâm mộ vô cùng !

Lê Diễn Đức
Tôi ngỡ ngàng và ngạc nhiên khi biết tin nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt theo điều 258 BLHS. Tôi không biết ông ngoài đời, chỉ biết ông qua các tác phẩm và đặc biệt blog "Quê Choa". Ông là một nhà văn có tài, từ văn viết đến văn nói và được nhiều người hâm mộ. Blog "Quê Choa" từ lâu đã có kỷ lục về số bạn đọc, nhất là giai đoạn ông còn để cho thiên hạ viết ý kiến phản hồi. Ông có cái tâm của một người tử tế, đàng hoàng và một nỗi đau day dứt trước xã hội đầy rẫy bất công, tham nhũng, quan chức ức hiếp dân, đạo đức xuống cấp nghiêm trọng. Ông cũng có tinh thần phản kháng trước những điều xấu xa ấy và cũng mong muốn chế độ thay đổi trong ôn hoà. Có người nói ông đi chàng hãng, tư tưởng tranh đấu nửa vời. Nhưng tôi thì không nghĩ thế. Trong cái guồng máy kiểm duyệt ác nghiệt và tàn nhẫn của chế độ cộng sản, không phải nhà văn nào cũng có thể bộc trực hết chính kiến của mình. Thể hiện một phần thôi, như nhà văn Nguyễn Quang Lập đã là quý hiếm giữa rừng bút nô của chế độ.
Những bài viết mà nhà văn Nguyễn Quang Lập đưa lên blog "Quê Choa" nói chung phản ánh sự bất bình và phê phán ôn hoà, một ý nguyện tốt đẹp cho sự thay đổi xã hội, nhiều bài lấy từ báo chí của nhà nước. Đó là trách nhiệm của một nhà văn có lương tri, của một trí thức đúng nghĩa. Vậy mà ông cũng bị bắt! Có thể nhà cầm quyền lo sợ ảnh hưởng lớn của văn chương ông đối với xã hội. Đừng bao giờ cho rằng chế độ CSVN có tiến bộ về nhân quyền, họ thả Internet, cho được nói to tiếng, được chỉ trích, thậm chí chửi rủa chế độ trên Facebook, nhưng với một cá nhân tào lao thì họ chẳng sờ đến, còn nếu người đó gây ảnh hưởng lớn thì sẽ nhằm trong đich ngắm.
Mong nhà văn Nguyễn Quang Lập bình an. Ông đã bình thản nói với chị Hồng, vợ ông lúc an ninh đưa đi "Yên tâm, nếu 9 ngày anh không về thì khoảng 3 năm". Môt khí phách kiên trung!
Lam Nguyen
Tôi không tin anh có tội. ́ Mong anh khoẻ và sớm về với gia đình!
Mong những ai đã từng đọc blog quechoa nói lên suy nghĩ và đánh giá thực của mình!
(còn tiêp)

Không có nhận xét nào: