Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

DƯ LUẬN XÔN XAO VỀ VIỆC BẮT GIỮ NHÀ VĂN BLOGGER NGUYỄN QUANG LẬP

Việc bất ngờ bắt giữ nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập theo điều 258 sai trái đã gây nên cơn địa chấn trong dư luận ở khắp mọi nơi. 

Thành Phạm
CÙNG NHAU TA ĐI NHẬP KHO.

Đây là chữ của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh viết cách đây độ một năm, tôi có cảm giác bây giờ mới ứng nghiệm. Nhưng, ai sẽ cùng đi với các anh đã nhập kho trước? Tôi mạo muội đưa ra một số "hàng hóa" sẽ bị nhập sau "món hàng" Bọ Lập. Tôi không nêu tên ai cả. Ai thấy không thích đứng trong đôi ngũ này, chủ fb sẽ bỏ ra ngay. Ai không có ý kiến có nghĩa là đồng tình. Nguyên tắc tối thượng của cộng sản là thấy bắt ai có lợi cho họ là họ bắt, bất kể anh có tội hay không, có còn viết blog hay không viết nữa.

Đỗ Trung Quân:
 'Anh Lập đã biết trước việc bị bắt'
Nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập 'đã biết trước' từ vài ngày việc ông sẽ bị bắt dù không biết đích xác thời điểm, theo nhà thơ Đỗ Trung Quân, một trong những người bạn gần gũi của ông Lập tại Sài Gòn.
Trao đổi với BBC hôm 06/12/2014, ông Quân cũng cho rằng vụ bắt giữ với hai blogger trong thời gian chỉ một tuần là các ông Hồng Lê Thọ, bị bắt tối hôm 29/11 và ông Lập là 'thông điệp và hình thái răn đe'.
Nhà thơ Đỗ Trung Quân nói:
"Cái tin này thực sự tôi không có bất ngờ, buồn cho bạn mình thì cũng có một chút, lo cho bạn mình thì cũng một chút lo, nhưng không bất ngờ lắm.
"Bởi vì theo tôi được biết trước đó không lâu, vài hôm trước, trong những buổi ngồi với nhau, thì anh có kín đáo thông tin là anh có thể bị bắt bất cứ lúc nào.
"Do đó khi nhận được tin này, tôi không bất ngờ lắm, còn về mặt tình cảm thì đương nhiên chúng tôi cũng lo cho bạn của mình."
'Hình thái răn đe'

Về việc bắt hai blogger cùng ở Sài Gòn, một người là trí thức cao niên, giảng sư, Việt kiều ở Nhật từng đấu tranh chống chiến tranh của người Mỹ tại Việt Nam và một người đã gần 60 tuổi lại đang có 'sức khỏe kém lâu nay', nhà thơ bình luận:
"Tôi thấy đây cũng là một dấu hiệu gì đó nó hơi không bình thường đối với những người như anh Hồng Lê Thọ, anh Nguyễn Quang Lập.
"Nhận định của tôi có thể đúng, có thể không đúng, nhưng đó là thông điệp răn đe, tôi chỉ biết được tới đó thôi, còn chuyện cung đình tôi biết cũng lơ mơ lắm.
"Nhưng mà tôi nghĩ trong lúc này có lẽ đó là một sự răn đe nào đó khi mà tình hình ở trong nội bộ của nhà nước cũng đang có nhiều vấn đề, thì đó có thể là một hình thái răn đe không biết chừng."
Ông Quân khẳng định một lần nữa blogger Nguyễn Quang Lập đã biết trước việc mình bị bắt.

"Anh có cảm nhận được trước," nhà thơ Đỗ Trung Quân nói với BBC.

Nguyễn Tấn Thành
Thấy gì với việc Bọ Lập bị bắt !
Thấy việc bắt Người Lót Gạch đã vô lý thì bắt Bọ Lập còn vô lý hơn. Vì:
- Hai người đều là người có công với cách mạng, với đảng trước đây. Khi một người đấu tranh ở Nhật, một người đấu tranh ở ngay chiến trường.
- Hai người đều là người có công với cách mạng, với đảng hiện nay. Khi liên tục có những bài viết cứu đảng bằng những bài viết chỉ ra những sai lầm để thay đỗi, cũng như luôn giữ một khoảng cách nhất định với những tư tưởng VNCH xưa.
- Hai người đều là những người lớn tuổi, ở tuổi thấp thập cổ lai hy. Không phải là thành viên của một tổ chức nào xâm hại đến "Ổn định cai trị" của đảng.
- Hai người đều không tham gia đại hội giành ghế bằng cách viết bài ủng hộ bên này hay tố cáo bên kia.
....
Khi không thể tìm được sự có lý thì mặc nhiên ta phải thấy:
- Sự bắt người từ điều 258 thì không cần có lý.
- Sự bắt người từ điều 258 thì chỉ cần người đó là người yêu nước.
Nghĩ lại Đất nước ta tang hoang như hiện nay là do thiếu người yêu nước:
- Lãnh đạo thiếu yêu nước để dũng cảm đấu tranh với những cám dỗ vật chất thành kẽ phá nước.
- Nhân dân thiếu yêu nước để đám lãnh đạo phá nước tồn tại một cách nhởn nhơ và phá tàn canh hơn.
Và như thế ta phải thấy Đất nước đang rất cần những người con yêu nước bị bắt bởi điều 258.
Để rồi ta nghe trong trái tim mình: Điều 258 - Tổ Quốc gọi con sẵn sàng !

Cố Chấp Người Việt
Mình chưa từng hân hạnh diện kiến nhà văn Nguyễn Quang Lập blog Quê Choa nhưng vẫn quý ông ấy qua các bài viết .
Chiều nay biết tin Nguyễn Quang Lập bị bắt mình cứ bần thần .
Ai không muốn được sống yên ổn bình an nhưng không thể vì sự bình an cá nhân mà đánh mất lương tâm , không thể im lặng trước ngang trái bất công đến với đồng bào
phải cất lên tiếng nói của lương tri các bạn ạ !

Chu Hồng Quý
Họ đã bắt Nhà văn Nguyễn Quang Lập, một người lính vào đúng ngày hôm nay (6/12), ngày kỷ niệm truyền thống Cựu chiến binh.
Rồi cả 4 Hội Văn học, Nghệ thuật mà Nhà văn là hội viên, không biết các Hội đã lên tiếng gì về hội viên của mình chưa nhỉ ?
(còn tiếp)

Không có nhận xét nào: