Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

TÂN HIỆP PHÁT vô ơn, bạc nghĩa với người tiêu dùng.

Minh Lộc Phan
Tân Hiệp Phát (THP) là một doanh nghiệp chuyên sản xuất nhiều nhãn hàng nước giải khát. Doanh số 1 năm: 16.500 tỷ đồng, chiếm 29% thị phần nước giải khát trong Nước. Chỉ đứng sau Pepsi. Làm các Doanh nghiệp khác điều phải mơ ước. Trong ngành nước giải khát Việt Nam, THP là doanh nghiệp nội địa duy nhất đứng vững và đạt tầm có thể cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn nước ngoài. Là doanh nghiệp nội địa đầu ngành nhưng THP nhiều lần vi phạm về chế độ an toàn vệ sinh thực phẩm và coi thường tính mạng người tiêu dùng.

Nền Kinh Tế Thị Trường được gọi là chế độ dân chủ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp bằng cách mua hoặc từ chối mua hàng hóa. Vì thế, chính người tiêu dùng chứ không phải các nhà doanh nghiệp mới là người quyết định xu hướng phát triển và quy mô sản xuất. Vậy người tiêu dùng là những đấng tối cao, là thượng đế của các doanh nghiệp. Vì quyền lợi sống còn của doanh nghiệp, các ông chủ phải làm ra sản phẩm chất lượng cao để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất trong khả năng của họ.
Ngươc lại, THP mấy năm gần đây đã đưa ra nhiều sản phẩm kém chất lượng, mau hư hỏng làm ảnh hưởng đế sức khỏe người tiêu dùng (bằng chứng các báo đã đăng và các nhà khoa học đã cảnh báo). THP đã xem thường người tiêu dùng, xem thường những người đã góp vào sự thành đạt của họ một cách thô thiển nhất. Trong nhiều trường hợp sản phẩm bị hư hỏng, người tiêu dùng phát hiện, tố cáo, THP đã áp dụng cách hành xử “đánh bẩy” giống nhau, đó là cách đổ tội cho người tiêu dùng đầu tối mặt bé không hiểu một chút gì về pháp luật hòng tránh đi sự dòm ngó và tập trung khai thác, tố cáo của báo chí, truyền thông. THP đã dùng tiền bạc và thế lực để mua chuộc một số báo điện tử, một vài luật sư TP.HCM dẩn luồn dư luận về hướng có lợi cho THP.
Dư luận có đạo đức: Theo Khuất Quang Hưng (GĐ đối ngoại Cty FMCG của Mỷ tại VN) phân tích: Đây là cách xử lý khủng hoảng rất thông minh nhưng tàn nhẩn. Bởi vì nó đẩy con người hoặc cả gia đình đến bước đường cùng. Nó thể hiện theo lối hành xử thiếu tính nhân văn và thiếu đi cái giá trị cốt lỏi của doanh nghiệp. Khi không giữ được giá trị cốt lỏi thì nó sẻ lụi tàn.
Đặng Thanh Vân (CEO Thanhs Bank): Tôi cho rằng THP đã chơi ván bài thiếu quân tử và hành động không chính danh. Họ không cần thiết hình sự hóa vấn đề này. Nếu một thương hiệu đấu tranh cho sự chính trực và lẻ phải, THP phài mời báo chí và luật sư vào cuộc thay vì đưa khách hàng vào vòng lao lý.
Tân Hiệp Phát cần phài minh bạch vụ án này một cách có đạo đức trước pháp luật để lấy lại sự tin dùng của người tiêu dùng. Không dựa dẩm thế lực nào để trù dập người dân. Bởi vì thời đại này là thời kỳ kinh tế trí thức, một xã hội dân sự đang hình thành. Nếu không muốn ảnh hưởng cơ nghiệp theo luật nhân quả.
FB MLP 10/02/2015

Không có nhận xét nào: