Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

NGƯỜI CAO TUỔI PHẢN CÔNG

Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam
trả lời phỏng vấn các báo ngay bên hành lang Báo Người cao tuổi.


Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi khẳng định: Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm trái pháp luật

Hoang Linh
Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 9:21 AM
Bài trên báo Người Cao tuổi số ra ngày 10-2-2015

Sáng 9/2/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố Kết luận thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi. Buổi công bố được tiến hành rầm rộ một cách bất thường, mặc dù Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam và lãnh đạo Báo Người cao tuổi vắng mặt, đã gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau đó, các báo đồng loạt đưa tin tràn ngập trên mạng In-tơ-nét và Truyền hình Việt Nam. Sự kiện gây xôn xao dư luận cả nước, máy bàn cơ quan và máy cầm tay của cán bộ, phóng viên Báo Người cao tuổi nóng lên vì liên tục có các cuộc điện thoại gọi đến hỏi han, chia sẻ. Để rộng đường dư luận, Báo Người cao tuổi đăng nội dung trả lời phỏng vấn các báo của Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và của Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa ngay trong sáng 9/2/2015…

• Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam: “Họ thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi, mà chủ quản không được thông báo…”
Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi và suốt quá trình thực hiện việc thanh tra, nhưng không thông báo cho chúng tôi (là cơ quan chủ quản) biết. Đến nay Bộ Thông tin và Truyền thông lại có văn bản mời Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi đến dự và nghe công bố kết luận thanh tra. Tôi thấy việc này không đúng quy trình, nên tôi không đến. 
Tôi cho rằng, có thể Đoàn Thanh tra cho rằng không cần mời các chuyên gia, không cần yêu cầu cơ quan chủ quản, hoặc Báo Người cao tuổi có giải trình mà vẫn kết luận, đó là quyền của họ. Nhưng tôi cho rằng, trong quá trình làm, trước khi kết luận, phải dành thời gian để trao đổi, thảo luận giữa Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra để xem xét và tìm biện pháp phù hợp, trên cơ sở đó nếu đúng là có sai phạm thì Báo phải rút kinh nghiệm. Nếu không có sai phạm thì Đoàn thanh tra phải xem xét lại kết luận của mình.
Nhưng họ không đáp ứng được như vậy, Đoàn Thanh tra cho Báo Người cao tuổi có một ngày để giải trình ngần ấy nội dung, thì làm sao Báo giải trình được? Tôi thấy rằng, họ làm vội vàng, cấp tập một cách không cần thiết. Chúng tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đúng quy trình, để có sự trao đổi giữa lãnh đạo, phóng viên Báo Người cao tuổi với Đoàn Thanh tra, cho đối tượng thanh tra được giải trình những nội dung liên quan, từ đó có kết luận thỏa đáng.
Tại Kết luận thanh tra số 01/KL-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng Biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa. Nhưng chúng tôi cũng phải xem xét ông Kim Quốc Hoa có thực sự có khuyết điểm như kết luận thanh tra nêu không? Có cách chức Tổng Biên tập hay không, Thường vụ Trung ương Hội cũng phải họp, bàn bạc thấu đáo mới đi đến quyết định. Còn hiện tại thì chúng tôi chưa bàn đến…

• Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa: “Chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại để làm rõ sự thật. Còn hiện tại tôi đang rất bình tĩnh và tự tin”
Trong quy trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng quy trình thanh tra đột xuất. Họ làm gần 3 tháng mà chỉ cho Báo Người cao tuổi giải trình trong một ngày với khối lượng nhiều nhóm vấn đề, liên quan đến hơn 50 bài báo. Vậy làm sao chúng tôi giải trình được? Chúng tôi đã làm văn bản gửi cho Đoàn thanh tra, đề nghị cho phép chúng tôi kéo dài thời gian giải trình. Chính ông Lưu Đình Phúc, Trưởng đoàn Thanh tra điện thoại cho Trưởng phòng Hành chính Báo Người cao tuổi thông báo đồng ý cho giãn thời gian, cụ thể bao nhiêu ngày sẽ có văn bản trả lời.
Mặc dù với khối lượng nội dung giải trình rất rộng, rất lớn nhưng chúng tôi cũng nỗ lực hoàn thành văn bản giải trình vào ngày 6/2/2014 (trong vòng có 4 ngày). Thế nhưng, rụp một cái Bộ Thông tin và Truyền thông gửi ngay văn bản mời chúng tôi đến để công bố kết luận thanh tra. Theo đó, Kết luận thanh tra đã được kí từ ngày 5/2/2014. Đoàn Thanh tra đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật về thanh tra. Trong những nội dung giải trình, chúng tôi đã làm rõ, chúng tôi không vi phạm pháp luật như kết luận thanh tra quy kết. Ví dụ việc ông Ngô Văn Khánh rút hơn 600 tỉ đồng trong kết luận thanh tra EVN, thì các báo đã thông tin từ cuối năm 2013, chúng tôi đăng bài vào tháng Giêng năm 2014, sau nhiều báo một thời gian dài, mà chúng tôi không lấy tài liệu mật ở đâu. Mặt khác, khi đã có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt rồi thì không còn là tài liệu mật nữa. Các nội dung khác chúng tôi cũng có đủ bằng chứng chứng minh chúng tôi thực hiện đúng quy định của pháp luật về báo chí.
Mấy ngày nay chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin, trong đó có cả thông tin rằng Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa đã bị bắt… nhưng hôm nay các nhà báo thấy đấy, tôi vẫn làm việc bình thường. Chúng tôi phản đối hoạt động thanh tra và kết luận thanh tra, tập thể Báo Người cao tuổi chúng tôi sẽ kiên trì khiếu nại vụ việc này, để làm rõ sự thật, bảo vệ uy tín, danh dự cho Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; thanh danh của Báo Người cao tuổi, một trong những tờ báo đi đầu trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng và cá nhân tôi. Còn bây hiện nay tôi đang hết sức bình tĩnh và tự tin…
Hoàng Linh
(Thực hiện)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

HOAN HÔ BÁO NGƯỜI CAO TUỔI....