Nhân ngày thành lập đảng toàn trị, cũng nên tránh né bàn chuyện chính trị, nguy hiểm, hãy bàn qua chuyện chém heo cho lành. Dân cư mạng đang sôi nổi và thoải mái bàn chuyện chém heo, xin ghi lại đây một số ý kiến.
BBC: 'Lễ hội chém lợn đã có hàng trăm năm nay'
Trả lời BBC Việt Ngữ, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa, cho biết lễ hội bắt nguồn từ truyền thuyết đã có hàng trăm năm nay và rằng ý kiến của Tổ chức Động vật châu Á cũng có cái lý của nó, nhưng là "cái lý của người đứng ngoài, không có cảm nhận văn hóa của người chủ thể văn hóa".
Giáo sư Ngô Đức Thịnh nói thêm: "Có thể với những người không có niềm tin tín ngưỡng như người dân Ném Thượng thì đúng là họ thấy những cái đó là ghê rợn thật. Nhưng quan trọng nhất vẫn là cái lý của chủ thể văn hóa đó, của người dân Ném Thượng."
Ông lập luận rằng "trên nguyên tắc của văn hóa và tín ngưỡng thì không ai có quyền phủ nhận niềm tin tín ngưỡng của người khác, chứ chưa nói đây là của một cộng đồng"Một số bạn yêu cầu giữ lễ hội chém lợn vì đậm đà bản sắc dân tộc.
FB Nguyễn Đại:
Đúng ra thì cũng chả ý kiến. Ai ngờ một ông GIÁO SƯ, TIẾN SĨ cũng bô lô bô loa dạy đời "đó là bản sắc, không biết thì đừng có bàn". Thật ra, nếu ông chỉ là Tiến sĩ tôi cũng không chấp, vì TS là chuyện cá nhân của ông (không bàn "giả" hay "thiệt". Nhưng vì ông là GS, được nhà nước công nhận, có nghĩa là nhân dân công nhận và trả tiền cho ông theo quy chế, nên tôi có ý kiến thế này:
- Tảo hôn là bản sắc văn hóa vùng miền, cần phải giữ.
- Cắt ... âm hộ bé gái (xin lỗi) cũng là bản sắc, cần phải giữ.
- Buôn bán nô lệ, đấu trường La mã cũng là bản sắc.
- Lấy nhiều vợ, ném đá phạm nhân đến chết...
v.vv..
Con người ngày càng văn minh, "văn hóa" nào không còn phù hợp thì phải bỏ đi. Đơn giản thế mà không hiểu hả giáo sư, tiến sĩ Thịnh?
P/S
À, con người hồi xưa ăn lông, ở lỗ cũng là bản sắc. Hay là tôi với ông bữa nào cởi truồng khoe c... (xin lỗi) đi lòng vòng chơi, cho nó bản sắc?
FB Vũ Mạnh Cường:
Các bạn quốc tế hài vãi. Chém lợn thì các bạn ấy bảo là dã man, còn đấu bò tót thì các bạn ấy lại coi là trò tiêu khiển danh giá.
FB Ngọc Tuấn Nguyễn:
tôi còn nhớ hồi còn nhỏ những ngày cận tết, htx sẽ mổ trâu, bò, lợn để phân chia thịt cho xã viên trong htx. với lũ trẻ khốn khó chúng tôi đó là ngày vui nhất
tôi con nhớ người ta trói chặt con lợn lên một chiếc thang và khi chọc tiết con lợn vẫn còn sống, máu chảy ra hết thì con lợn mới thôi giãy giụa
con bò lớn hơn thì người ta trói 4 chân lại và nhiều người xúm vào giữ chặt để chọc tiết...
cảm giác của bọn nhỏ chúng tôi lúc đó không có gì là khát máu mà vui vẻ, thèm khát đợi ai đó cho cục tiết luộc ăn tại chổ và mang phần thịt được chia về
bây h thì k có tục lệ này nữa, nhưng tôi tin chắc những người sống ở miền quê đều chứng kiến cảnh đó
và cũng chả có ai trong chúng tôi dám cầm dao đi giết người sau chứng kiến nhiều lần đó, tất cả đều bỏ làng quê ra đi kiếm ăn bằng trí tuệ và sức khỏe của mình
trở lại chuyện hiện tại, ở Vn thỉnh thoảng chúng ta có tin: công dân thắt cổ chết tài đồn công an? hay công dân bị ép cung nguy hiểm đến tính mạng, TNGT chết hàng chục người...
mấy ai trong đám đang kêu gào bảo vệ động vật lên tiếng phản bác việc đó, giúp đỡ gia đình nạn nhân tìm công lý, viết bài phân tích sự nghiêm trọng trong việc ép cung với nghi phạm khi điều tra...
tại sao họ k dám viết vì họ ngại đụng chạm với cơ quan chức năng, họ nói đâu phải việc của mình, việc đó đã có luật pháp xem xét...
họ tảng lờ đi và tiếp tục gắp thức ăn ngon vào miệng, từ thịt trâu bò, gà cho đến hải sản...
nếu anh muốn bảo vệ động vậy thì tôi nghĩ mọi con vật đều bình đẳng như nhau. tại sao anh chỉ bảo vệ con chó, lợn mà k bảo vệ con gà, cá, chim...
chúng cũng có quyền sống chứ?
các cô,anh kêu gọi bảo vệ nguồn sống cho động vật, nhưng lại quên bảo vệ nhân quyền con người
vậy thì đạo đức cái chó gì
FB Huynh Ngoc Chenh
Chém heo trông máu me rùng rợn nhưng ít ác độc hơn so với đâm trâu. Làm lễ cúng tế trong phạm vi nhỏ hẹp thì được, nhưng cho trẻ con xem và nhất là đưa hình ảnh lên công cộng thì rất phản cảm. Lễ hội chém heo đã bỏ từ lâu rồi mà bây giờ phục hồi lại làm chi. Ngay cả đấu bò của Tây Ban Nha trông có vẻ thể thao và công bằng hơn nhưng cũng thấy ái ngại cho súc vật.
Nhiều người lập luận rằng, tỏ ra thương súc vật thì đừng ăn thịt. Thật ra ăn thịt là một chuyện mà hành hạ súc vật lại là chuyện khác. Giết chết để ăn khác với hành hạ để lễ hội và vui chơi, và khi giết để ăn thì con người càng ngày càng hướng đến cách giết nhanh gọn ít gây đau đớn cho con vật nhất.
Bớt gây tổn thương cho súc vật thì sẽ dẫn đến bớt gây tổn thương cho đồng loại.
FB Le Hung
Lễ hội đâm trâu là của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, là ở cái nơi hẻo lánh, vùng sâu , vùng xa không may mắn có được ánh sáng của Đảng và Bác "soi đường chỉ lối" ?!!! Nên có những suy nghĩ mông muội, và những hành động man di mọi rợ!!! Lễ hội chém Lợn là ở Bắc Ninh, cách Hà Nội , Cố Đô Ngàn năm Văn Hiến của Ông Cha ta thủa trước , và là Thủ Đô của " Nhân Văn " của chúng ta ngày hôm nay! Có hơn 30 cây số, mà vẫn còn cái Lễ Hội man ri , mọi rợ. Để cho tổ chức bảo vệ Động vật phải lên án. ?! Tởm lợm hơn nữa là bao nhiêu "Nam Thanh" , " nữ Tú" thấy máu Lợn đổ ra là lao vào tranh nhau quệt máu vào đồng tiền mang về nhà để lấy may !!! ... !!! Khiếp ...
FB Vu Thi Phuong Anh
Chép lại của anh Huynh Ngoc Chenh:
Nhiều người lập luận rằng, tỏ ra thương súc vật thì đừng ăn thịt. Thật ra ăn thịt là một chuyện mà hành hạ súc vật lại là chuyện khác. Giết chết để ăn khác với hành hạ để lễ hội và vui chơi, và khi giết để ăn thì con người càng ngày càng hướng đến cách giết nhanh gọn ít gây đau đớn cho con vật nhất.
------------
Lập luận "thương súc vật thì đừng ăn thịt" rõ là một ngụy biện, nhưng không hiểu sao ít người nhận ra/vạch ra. Vì, khi suy luận theo chiều ngược lại, thì chẳng lẽ do (hầu hết) mọi người chấp nhận ăn thịt súc vật - tạm gọi đấy là điều ác - nên họ có quyền tiếp tục làm mọi điều ác khác đối với súc vật mà không cần có điểm dừng?
FB Canh Le
Nghe nói, Úc-Đại-Lợi xuất cảng bò Úc qua Nam-Dương với hợp đồng hàng trăm triệu đô-la. Nhưng rồi dân Nam-Dương mần thịt bò dã man quá, khiến chính phủ Úc phải ngưng hợp đồng ...
Đã bán cho người ta rồi, đã thu được bộn tiền rồi, đã kiếm được lời khẳm rồi ..., thì người ta xài kiểu gì là chuyện của người ta, cớ sao chỉ vì lý do xài "dã man" quá mà hông bán nữa !?
Hết bán cho người ta thì hết thu được bộn tiền, hết kiếm được lời khẳm ..., mà người ta cũng mua được ở chỗ khác. Ai lỗ !?
Cái lối suy nghĩ và hành xử của bọn "phản động giãy chết" thiệt là kỳ cục ! Chả bù cho dân "đỉnh cao trí tuệ" "vĩ đại quang vinh" "tiến bộ sống mãi", đến đồng loại đồng bào mình mà còn "dù trong nước mười phần chết chín, chúng tôi sẽ lập một xã hội mới với một thành phần còn lại còn hơn với chín phần kia", "các ông giết mười người của chúng tôi, chúng tôi sẽ giết một người của các ông, nhưng cuối cùng, các ông sẽ mệt mỏi ( và bỏ cuộc ) trước", "dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập", "còn cái lai quần cũng đánh", "hòa bình rồi cắn hột muối cũng ngon" ... với "một quyết tâm sắt đá chịu nhận số thương vong khổng lồ và để cho đất nước bị phá hủy gần hết hầu đánh bại bất kỳ kẻ thù nào, dù mạnh đến đâu" ..., thì với con trâu, con bò, con heo, con chó, con gà, con qué ... nào có sá kể gì ..
Vậy nên các "đỉnh cao trí tuệ" "vĩ đại quang vinh" "tiến bộ sống mãi" mới mạnh tay "xuất cảng lao động" những người "đồng bào" của mình qua các xứ "phản động giãy chết" theo kiểu "đem con bỏ chợ", chỉ biết thu được bộn tiền, kiếm được lời khẳm ..., còn "đồng bào" của mình có bị đọa đày, bóc lột, ăn cắp, làm đĩ ..., hay thậm chí bị giết chết ... thì cũng ... có sá kể gì chăng ... !? ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét